-
Đang online:
1
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
1
-
Tất cả:
1
|
|
11/11/2023
Tuyên truyền về một số nhiệm vụ cải cách hành chính xã Yên Hồng năm 2023
Lượt xem: 147
Với
mục tiêu cải thiện chỉ số cải cách hành chính của xã, trong năm 2023, UBND xã
Yên Hồng đã ban hành các giải pháp thực hiện công tác cải cách hành chính trên
7 nội dung cải cách hành chính, cụ thể như sau:
1. Cải
cách thể chế:
1.1.
Công
tác chỉ đạo, điều hành CCHC:
-
Chủ tịch UBND xã định rõ trách
nhiệm người đứng đầu trong việc triển
khai công
tác CCHC: Chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND huyện, Chủ tịch
UBND huyện
về toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của mình;
Thường xuyên
đôn đốc công chức trong cơ quan, nhất là công chức được phân công phụ trách tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách
hành chính; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc giải quyết hồ sơ TTHC đối
với công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, kiểm điểm kịp thời đối với những
công chức không hoàn thành nhiệm vụ.
-
Thực hiện công tác tiếp dân theo
quy định; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết
đúng thẩm quyền các khiếu
nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của
UBND xã;
tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản
án, kiến nghị, yêu cầu từ tổ chức, công dân.
Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền CCHC, kết hợp thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành chính trong
nội bộ ban ngành đoàn thể xã, trưởng thôn các thôn bằng nhiều hình thức thích
hợp, nhất là tuyên truyền thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Tăng cường
công tác tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tại UBND xã
- Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết
TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và quản lý văn bản đi, đến tại
UBND xã. Tăng cường triển khai ứng dụng chữ ký số trong việc ban hành các văn
bản hành chính của UBND xã. Nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết TTHC toàn
trình trên cổng dịch vụ công của tỉnh theo đúng quy định.
( Công chức chuyên môn thực hiện rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã)
1. 2. Cải cách thể chế:
- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật cho nhân dân. Cụ thể hóa, thực hiện kịp thời các chủ trương, chính
sách, quy định của cấp trên; rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL,
các quy định, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực: phát triển công nghiệp, thương
mại, nông nghiệp phù hợp điều kiện của địa phương.
- Thực hiện nghiêm các quy định theo
Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh về quy định trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực hiện công tác CCHC
trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch: Cải cách hành
chính, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đào tạo. bồi dưỡng cán bộ, công
chức, tinh giản biên chế và ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan đơn vị.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- Thực hiện rà soát, kịp thời cấp nhật
các thủ tục hành chính ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế do UBND tỉnh
công bố; Niêm yết công khai đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên
Trang thông tin điện tử của xã và tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của
xã.
- Rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch.
- Mở rộng các hình thức tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính và thực hiện
TTHC của các cơ quan, đơn vị.
-
Công khai, minh bạch TTHC, phí và lệ phí tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của xã.
3. Cải cách tổ chức bộ máy:
Bố trí đầy đủ số lượng biên chế theo quyết định, chế độ tiền lương, chính
sách cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách đảm bảo,
kịp thời.
Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, đảm bảo có đủ phương tiện, trang thiết bị hiện đại cần thiết nhằm thực
hiện tốt nhiệm vụ quản lý và phục vụ nhân dân.
Duy trì hệ thống họp trực tuyến đảm
bảo
4. Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức:
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hợp
lý vừa đảm bảo tiêu chuẩn nghiệp vụ từng chức danh, chức vụ, vừa trẻ hoá đội
ngũ để tạo nguồn cho việc quy hoạch cán bộ, công chức.
Đổi mới công tác đánh giá, nhận xét đối
với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo trung thực, khách quan và đúng với kết
quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức.
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với cán
bộ, công chức, gắn kết công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức với việc bố
trí việc làm, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý.
5. Cải cách tài chính công:
Tăng cường công tác quản lý ngân sách
nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm
bảo chi thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát
triển, kiểm tra việc ban hành và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính ở địa
phương theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Nghị định
số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP.
Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá các lĩnh
vực: giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao,
Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch
về tài chính công.
6. Xây dựng và
phát triển Chính phủ điện tử
- Khai
thác có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều
hành của UBND xã.
- Tăng
cường việc sử dụng hòm thư công vụ, việc sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan.
- Tăng cường việc ứng dụng chữ ký số trong
việc ban hành các văn bản hành chính nhà nước.
- Cập nhật kịp thời 100% hồ sơ giải quyết
trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, đồng thời số hóa kết quả và trả kết
quả điện tử đối với tất cả hồ sơ TTHC phát sinh.
- Tăng cường vận động, khuyến khích cá
nhân, tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công
ích.
- Thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; găn kết chặt chẽ với
công tác CCHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết công việc cảu cá nhân, tổ chức;
- Duy trì, cập nhật thông tin, cập nhật,
bổ sung kịp thời các TTHC đã công bố lên Trang thông tin điện tử của xã để nhân
dân, tổ chức biết, thực hiện và giám sát thực hiện.
7. Thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc công
chức tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Tăng cường chấn
chỉnh nề nếp hoạt động và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghề thông tin trong việc
giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của xã
Cập nhật, bổ xung kịp thởi các TTHC công
bố mới lên bảng thông tin của xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các
tổ chức biết, thực hiện và giám sát thực hiện.
Thực hiện đúng quy định về Tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công
|
|