image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè.
Lượt xem: 1366
Hiện nay, thời tiết mùa hè với khí hậu nắng nóng kéo dài tạo điều kiện cho nhiều loại virút, vi khuẩn, côn trùng phát triển, cùng với việc giao lưu đi lại của người dân tăng cao sẽ là những điều kiện thuận lợi cho nguy cơ dịch bệnh gia tăng, bùng phát như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do virút Rota, lỵ, thương hàn, viêm não do virút, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác. Người già và trẻ em là những đối tượng dễ mắc các bệnh trong thời tiết nắng nóng này.
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, tình hình dịch bệnh mùa hè, nhất là các dịch bệnh cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng trong những ngày qua trên địa bàn huyện đã xuất hiện và có xu hướng gia tăng. Đối với dịch bệnh tay, chân miệng, tại huyện Ý Yên tính từ đầu năm đến ngày 31/5/2022 qua công tác giám sát đã ghi nhận có 22 trường hợp mắc ở các xã Yên Phương, Yên Thành, Yên Hưng, Yên Mỹ, Thắng, Yên Bình, Yên Minh, Yên Đồng, Yên Lương, Yên Tân, Yên Trung, Yên Tiến, Yên Ninh, Yên Phong, Yên Nhân. Đối với bệnh sốt deugue/ sốt xuất huyết deugue là bệnh nhiễm vi rút cấp tính gây bệnh dịch do muỗi truyền bệnh lưu hành nhiều nước trên thế giới thuộc các khu vực khí hậu nhiệt đới. Bệnh thường sẩy ra vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Số người mắc ở mọi lứa tuổi song nhiều nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh đang trở thành vấn đề quan trọng được xếp trong chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia nhằm thanh toán.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định về việc tăng cường giám sát bệnh cúm và dịch bệnh mùa đông xuân; phòng chống sốt xuất huyết và phòng chống dịch bệnh tay chân miệng năm 2022 một cách có hiệu quả, nhằm giảm tỷ lệ mắc và không để dịch lớn xảy ra, giảm tác động của dịch bệnh đến kinh tế xã hội và sức khỏe nhân dân; Trung tâm y tế  Ý Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo quyết liệt các xã, thị trấn tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các xã. Tăng cường hoạt động của đội ngũ y tế thôn để kịp thời phát hiện ổ dịch cúm tại thôn xóm. Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch gồm: triển khai chiến dịch vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn nguy cơ cao, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người. Giám sát chặt chẽ, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, cấp cứu điều trị hiệu quả người mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phun hóa chất bảo đảm đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè trong đó trọng tâm là dịch bệnh cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, qua tờ rơi, loa phát thanh…Tham m­ưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện, xã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các loại bệnh trên địa bàn huyện Ý Yên đạt hiệu quả.

Người dân nên thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; ngủ căng màn; tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời để phòng chống bệnh tay chân miệng…Đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh như sởi, rubella, bạch hầu, ho gà,..., các bậc phụ huynh, dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm. Khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để lây lan thành dịch trong cộng đồng. 

Việc chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè, trong đó có dịch bệnh cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng là rất cần thiết. Việc phòng bệnh của mỗi cá nhân không chỉ đem lại những lợi ích về sức khoẻ cho bản thân mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cộng đồng, giúp phòng tránh dịch chồng dịch, phòng ngừa sự quá tải trong kiểm soát bệnh tật và các gánh nặng chi phí do cùng một lúc phải đối phó với nhiều loại bệnh dịch gây nên./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Hồng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Hồng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenhong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang